Thông tin quy hoạch cao tốc Hà Nội – Lào Cai (Mới nhất)

Thông tin quy hoạch cao tốc Hà Nội – Lào Cai (Mới nhất)

Thông tin về quy hoạch cao tốc Hà Nội – Lào Cai sẽ được 2 tỉnh Hà Giang và Yên Bái phối hợp xem xét, bàn thảo, nghiên cứu tính toán để chuẩn bị triển khai. Tuyến cao tốc này sẽ nối cao tốc Nội Bài – Lào Cai đến cửa khẩu Thanh Thủy. Việc triển khai và hoàn thành dự án có ý nghĩa chiến lược lâu dài và có tính chất lịch sử đối với tỉnh Hà Giang cũng như các tỉnh phía Bắc Việt Nam.

Tổng quan về dự án cao tốc Hà Nội – Lào Cai

Dự án cao tốc Hà Nội – Lào Cai có chiều dài 245k với vận tốc tối đa lên đến 100km/h giúp rút ngắn thời gian di chuyển so với tuyến đường cũ. Du khách dễ dàng đi đến Sa Pa bằng xe riêng với thời gian di chuyển nhanh chóng.

Cao tốc Hà Nội – Lào Cai gồm 2 thành phần:

  • Thành phần 1: tuyến cao tốc Mậu A – Bắc Quang bắt đầu từ nút giao IC14_Km149+705 cao tốc Hà Nội – Lào Cai và điểm cuối giao với Quốc lộ 2 khoảng Km235+700.
  • Thành phần 2: tuyến cao tốc Bắc Quang – Thanh Thủy bắt đầu từ điểm giao với Quốc lộ 2 khoảng Km235+700 và điểm cuối là cửa khẩu Thanh Thủy_Km308+300 – Quốc lộ 2.

Chủ đầu tư của dự án là liên danh Quý Hải Phát – VIDEC – Bình Minh. Tổng chi phí đầu tư là 28.000 tỷ đồng. Trong đó mức đầu tư dự án thành phần 1 khoảng 14.900 tỷ, thành phần 2 khoảng 13.100 tỷ đồng.

Dự án cao tốc Hà Nội – Lào Cai được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc theo TCVN 5729-2012 với tốc độ thiết kế từ 80 – 100km/h. Cao tốc có bề rộng nền đường 17m, quy mô 4 làn xe hạn chế.

Sơ đồ tuyến cao tốc Hà Nội – Lào Cai
Sơ đồ tuyến cao tốc Hà Nội – Lào Cai

Ý nghĩa của dự án cao tốc Hà Nội – Lào Cai

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Yên Bái về việc đẩy nhanh tiến độ đầu tư dự án xây dựng đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai kết nối tỉnh Hà Giang. Theo Bộ Giao thông Vận tải, cao tốc Nội Bài – Lào Cai được coi là tuyến “kinh tế xương sống” cho cả khu vực Tây Bắc. Sau khi đưa vào khai thác tuyến cao tốc này sẽ mang lại hiệu quả kinh tế – xã hội rất lớn.

Hiện tại đã có một số dự án được nghiên cứu để kết nối các tỉnh Tây Bắc với cao tốc Nội Bài – Lào Cai. Trong đó kết nối các tỉnh như Lai Châu, Điện Biên (qua nút giao IC16); kết nối tỉnh Tuyên Quang, Phú Thọ (qua nút giao IC9); kết nối tỉnh Hà Giang, Yên Bái (qua nút giao IC14).

Dự án cao tốc Hà Nội – Lào Cai giúp kết nối tỉnh Hà Giang sẽ nâng cao khả năng giao thương giữa Hà Giang và các tỉnh trong khu vực, rút ngắn thời gian di chuyển giữa Hà Giang và các tỉnh và thủ đô Hà Nội.

Cũng theo Bộ Giao thông Vận tải, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch mạng lưới đường bộ giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 tại Quyết định 1454 ngày 1/9/2021. Trong đó có quy hoạch tuyến đường cao tốc nối Hà Giang với cao tốc Hà Nội – Lào Cai, đầu tư giai đoạn trước năm 2030.

Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND hai tỉnh Hà Giang và Yên Bái nghiên cứu phương án sử dụng vốn ODA của Chính phủ Hàn Quốc để đầu tư dự án giai đoạn 1 (khai thác với quy mô đường cao tốc 2 làn xe).

Sau khi triển khai tuyến cao tốc Hà Nội – Lào Cai đã rút ngắn thời gian di chuyển đến Lào Cai từ 7 giờ xuống còn 3.5 giờ lái xe. Đồng thời thời gian di chuyển đến các tỉnh như Hà Giang, Yên Bái, Tuyên Quang,… cũng được rút ngắn đáng kể.

Đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai kết nối với Hà Giang có ý nghĩa quan trọng
Đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai kết nối với Hà Giang có ý nghĩa quan trọng

Bộ Giao thông Vận tải sẽ tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan để triển khai dự án quy hoạch cao tốc Hà Nội – Lào Cai đúng tiến độ. Cao tốc Hà Nội – Lào Cai nối Hà Giang được kỳ vọng sẽ giúp kinh tế các tỉnh phía Bắc phát triển, giao thương thuận lợi hơn so với hiện nay, đặc biệt là ngành du lịch. Hãy theo dõi Gia An Property để cập nhật nhanh chóng các tin tức mới nhất nhé.

4.4/5 - (49 bình chọn)

Tin tức khác