Quy hoạch cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên nằm trong quy hoạch hệ thống giao thông đường cao tốc khu vực phía Bắc. Tuyến cao tốc này còn có tên gọi khác là Quốc lộ 3 mới, là dự án rất quan trọng trong chiến lược phát triển giao thông – vận tải Việt Nam đến năm 2020.
Tổng quan về dự án cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên
cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên là một trong 6 tuyến cao tốc đang xây dựng theo quy hoạch tại miền Bắc Việt Nam. Tuyến cao tốc sẽ đi quan địa bàn ba tỉnh gồm Hà Nội, Thái Nguyên và một đoạn ngắn qua địa bàn tỉnh Bắc Ninh.
Cao tốc có mặt đường rộng 34,5m và dài hơn 61 km với điểm đầu bắt đầu từ Quốc lộ 1A mới thuộc xã Ninh Hiệp (Gia Lâm, Hà Nội) và điểm cuối kết thúc tại tuyến đường tránh thành phố Thái Nguyên (tuyến đường tránh này chủ yếu nằm về bên phải Quốc lộ 3 cũ). Hiện tuyến cao tốc đã được quy hoạch xây dựng với chiều rộng 4 km.
Dự án cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên này là dự án rất quan trọng với nhiệm vụ tăng cường năng lực giao thông cho tuyến Quốc lộ 3 cũ, đồng thời góp phần thúc đẩy giao lưu kinh tế – xã hội giữa Hà Nội với Thái Nguyên và các tỉnh miền núi phía Bắc.
Tổng mức đầu tư cho dự án hơn 8.100 tỷ đồng trong đó gần 6.100 tỷ đồng là vốn vay ODA Nhật Bản và hơn 2.000 tỷ đồng là vốn đối ứng của Việt Nam.
Cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, tốc độ thiết kế 100km/h, chia thành hai đoạn là Hà Nội – Sóc Sơn với 4 làn xe cơ giới, trong đó có 2 làn dừng xe khẩn cấp, nền đường rộng 34,6m và Sóc Sơn – Thái Nguyên với 2 làn xe cơ giới, 2 làn dừng xe khẩn cấp, nền đường rộng 34,5m. Bên cạnh đó tuyến đường cao tốc này còn có 29 cầu, 6 nút giao thông. Cụ thể gồm:
- Nút giao Quốc lộ 1A
- Nút giao Quốc lộ 18
- Nút giao Sóc Sơn
- Nút giao Yên Bình (Km41+800, Phổ Yên)
- Nút giao Sông Công (Km53+000)
- Nút giao Tân Lập
Ngoài ra tuyến cao tốc còn có hệ thống thu phí, trung tâm điều khiển, trạm nghỉ và dịch vụ kỹ thuật.

Tại buổi kiểm tra tiến độ dự án vào tháng 12/2013, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Phước đã yêu cầu gấp rút đẩy nhanh các tiến độ để kịp thông xe vào 20/01/2014. Đến ngày 18/1/2014, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã chính thức cắt băng khánh thành và thông xe toàn tuyến cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên.
Lợi ích của cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên
Việc đưa vào khai thác tuyến cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên đã góp phần không nhỏ trong sự phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Thái Nguyên và cả khu vực miền Bắc. Đây là tuyến giao thông quan trọng, liên kết khu kinh tế trọng điểm phía Bắc, giảm tải áp lực cho tuyến Quốc lộ 13 cũ.
Kể từ khi đưa vào khai thác, cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên đã giúp tiết kiệm được rất nhiều thời gian lưu thông hành khách và hàng hóa từ Hà Nội đi Thái Nguyên. Ngoài ra tuyến cao tốc này không thu phí nên các phương tiện di chuyển qua đây không cần tốn phí và mất thời gian chờ đợi thông xe. Nhờ đó việc di chuyển diễn ra nhanh gọn hơn nhiều.
Cao tốc này còn giúp kết nối vào hạ tầng đường cao tốc khu vực Bắc Bộ, kết nối liên vùng và sẽ tạo thành vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc. Nhờ dự án này mà tỉnh có cao tốc đi qua đã thu hút được nhiều nhà đầu tư đến đây và góp phần phát triển du lịch, du lịch nghỉ dưỡng kèm theo đó là sự phát triển mạnh mẽ của bất động sản
Trong tương lai dự kiến sẽ đầu tư giai đoạn 2 nâng cấp đoạn Phú Lương – Chợ Mới và đang có dự án kéo dài tuyến đường này đến thành phố Bắc Kạn với tuyến hành trình Chợ Mới (Bắc Kạn) – Nông Hạ – Cao Kỳ – Hòa Mục và Thành phố Bắc Kạn (tỉnh Bắc Kạn) – Xuất Hóa.
Chợ Mới tỉnh Bắc Kạn được Thủ tướng Chính phủ có văn bản đầu tư xây dựng theo hình thức BOT, dự kiến khởi công vào quý IV năm 2016 do Ban Quản lý dự án 2 làm phụ trách.
Đoạn Phú Lương – Chợ Mới có chiều dài là 25 km, được thiết kế xây dựng theo quy mô cao tốc 2 làn xe với vận tốc xe di chuyển tối đa 100km/giờ, bề rộng mặt đường là 11m và bề rộng nền đường là 12m.

Trên đây là các thông tin về quy hoạch cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên. Hy vọng rằng bài viết cung cấp cho các bạn nhiều thông tin hữu ích. Hãy thường xuyên theo dõi Gia An Property để cập nhật kịp thời các tin tức mới nhất về thị trường bất động sản, cầu đường bạn nhé.