Quy hoạch cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng – Quảng Ninh là một trong những dự án cao tốc nối liền các tỉnh duyên hải ven biển Bắc Bộ nổi bật và được đánh giá là quan trọng nhất hiện nay. Dự án dự kiến xây dựng với tổng chiều dài 160 km nối liền từ tỉnh Ninh Bình cho tới tỉnh Quảng Ninh. Đây cũng là dự án lớn thuộc chương trình “hai hành lang, một vành đai kinh tế” của nước ta. Cùng tìm hiểu chi tiết về thông tin quy hoạch dự án này dưới đây.
Thông tin tổng quan quy hoạch cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng – Quảng Ninh
Quy hoạch cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng – Quảng Ninh là là tuyến đường cao tốc nằm ở cạnh đáy của tam giác đồng bằng sông Hồng. Dự án dự kiến sẽ đem lại khả năng kết nối thuận lợi cho các tỉnh, vùng liên quan.
Thông tin tổng quan về dự án:
- Tên dự án: Cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng – Quảng Ninh (ký hiệu: CT.09).
- Tổng chiều dài: 160 km.
- Điểm đầu: Tại nút giao Minh Khai giữa cao tốc Hạ Long – Vân Đồn và Quốc lộ 18 thuộc địa phận ngã tư Cái Mắm, phường Đại Yên, Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.
- Điểm cuối: Tại nút giao với đường cao tốc Bắc Nam thuộc xã Khánh Hòa, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình.
- Phân đoạn: Chia thành 03 phân đoạn chính gồm: Cao tốc Hạ Long – Hải Phòng (25 km), cao tốc Hải Phòng – Thái Bình (35,5 km), cao tốc Thái Bình – Ninh Bình (79,5 km).
- Tốc độ lưu thông: Cho phép từ 100 km/h đến 120 km/h.
- Quy mô: 06 làn xe và có chiều rộng mặt đường khoảng 22 m.
- Hình thức đầu tư: Hình thức BOT và có vốn ngân sách Nhà nước.
Cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng – Quảng Ninh đi qua 05 tỉnh:
- Tỉnh Quảng Ninh: Cao tốc đi qua TP Hạ Long và thị xã Quảng Yên.
- Thành phố Hải Phòng: Cao tốc đi qua quận Hải An, quận Dương Kinh, huyện Kiến Thụy và huyện Tiên Lãng.
- Tỉnh Thái Bình: Cao tốc đi qua huyện Thái Thụy và huyện Tiền Hải.
- Tỉnh Nam Định: Cao tốc đi qua huyện Giao Thủy, huyện Hải Hậu, huyện Trực Ninh và huyện Nghĩa Hưng.
- Tỉnh Ninh Bình: Cao tốc đi qua huyện Yên Khánh.
Tiến độ thi công dự án
Quy hoạch cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng – Quảng Ninh được phân chia thành 03 giai đoạn thi công với các phân đoạn nhỏ gồm:
Giai đoạn 1: Thi công cao tốc Hạ Long – Hải Phòng
Tuyến đường cao tốc Hạ Long – Hải Phòng được xây dựng vào ngày 13/9/2014 có tổng chiều dài là 25 km gồm 04 làn xe với vận tốc cho phép từ 100 km/h – 120 km/h. Dự án do UBND tỉnh Quảng Ninh làm chủ đầu tư và thực hiện theo hình thức đầu tư BOT với tổng ngân sách là 13.616 tỷ đồng, trong đó 6.416 tỷ đồng lấy từ ngân sách của tỉnh và còn lại là các nguồn vốn huy động khác.
Cao tốc Hạ Long – Hải Phòng có điểm đầu tại TP Hạ Long và điểm cuối tại cầu Bạch Đằng, chạy qua các địa phương Đại Yên (TP Hạ Long), Hoàng Tân, Tân An, Tiền An, Hà An, Phong Hải, Liên Hòa, Yên Hải, Liên Vị (thị xã Quảng Yên) thuộc tỉnh Quảng Ninh; Đông Hải 1, Đông Hải 2 (quận Hải An) của TP Hải Phòng.
Dự án được chia thành phần đường cao tốc và phần còn lại là cầu Bạch Đằng. Trong đó:
- Phần đường cao tốc có chiều dài 19,5 km, có bề rộng nền đường là 25,5 m, bề rộng cầu là 25 m, kết cấu áo mềm và mặt đường cao cấp A1. Trên toàn tuyến đường thực hiện xây mới 8 cầu với tải trọng HL93.
- Phần còn lại (cầu Bạch Đằng) có chiều dài 5,45 km với cầu chính là cầu Bạch Đằng và hệ thống đường dẫn, các nút giao thông cuối tuyến. Kết cấu cầu vĩnh cửu được xây dựng bằng thép, bê tông cốt thép; vận tốc cho phép chạy là 100km/h.
Cao tốc Hạ Long – Hải Phòng được chính thức hoàn thành và đưa vào hoạt động từ ngày 01/9/2018. Tuyến đường này giúp rút ngắn khoảng cách di chuyển giữa Hạ Long và Hải Phòng xuống còn khoảng 45 km thay vì 70 km như trước đây.
Giai đoạn 2: Thi công cao tốc Hải Phòng – Thái Bình
Theo quy hoạch cũ, tuyến đường cao tốc Hải Phòng – Thái Bình sẽ được thực hiện xây dựng vào năm 2020 nhưng vào ngày 05/9/2014 tỉnh Thái Bình đã đề xuất khởi công sớm dự án. Do đó, vào ngày 13/5/2017, dự án cao tốc Hải Phòng – Thái Bình được chính thức khởi công với tổng chiều dài khoảng 35,5 km. Cao tốc được xây dựng với quy mô 4 làn xe và tốc độ cho phép chạy từ 80 km/h – 100 km/h. Cao tốc Hải Phòng – Thái Bình có tổng vốn đầu tư khoảng 3.460 tỷ đồng theo hình thức BOT.
Giai đoạn 3: Thi công cao tốc Thái Bình – Ninh Bình
Cao tốc Thái Bình – Ninh Bình được Chính phủ phê duyệt chủ trương vào tháng 3 năm 2017. Theo đó, UBND tỉnh Nam Định sẽ chủ trì nghiên cứu để triển khai đoạn Ninh Bình – Nam Định. Vào tháng 04/2017, các tỉnh Ninh Bình, Thái Bình, Nam Định đã họp và thống nhất xây dựng tuyến đường cao tốc Thái Bình – Ninh Bình với chiều dài khoảng 79,5 km. Dự kiến tổng vốn đầu tư dự án là 12.500 tỷ đồng, trong đó vốn nhà nước là 8.000 tỷ đồng, ngân sách địa phương là 1.500 tỷ đồng và vốn nhà đầu tư là 3.000 tỷ đồng. Dự án sẽ bắt đầu được xây dựng từ năm 2017 và có thời gian hoàn vốn dự án vào khoảng 25 năm.
Quy hoạch cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng – Quảng Ninh đem lại lợi ích gì?
Dự án quy hoạch cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng – Quảng Ninh khi chính thức được hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ đem lại nhiều lợi ích của các tỉnh Ninh Bình, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Bình, Nam Định:
- Việc di chuyển nhanh chóng hơn, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí di chuyển giữa các tỉnh và giữa vùng duyên hải Bắc Bộ với TP Hà Nội.
- Giảm tải áp lực trên các tuyến đường quốc lộ đồng thời giúp việc vận chuyển hàng hóa nhanh hơn và đảm bảo an toàn hơn.
- Tạo ra động lực để phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, đặc biệt là thúc đẩy du lịch phát triển tại các tỉnh duyên hải ven biển Bắc bộ và vùng đồng bằng sông Hồng.
- Hỗ trợ thúc đẩy giá trị bất động sản tại 02 bên đường quốc lộ và các vùng xung quanh.
- Giúp việc giao thương được nhanh chóng, thuận tiện và góp phần kết nối nhanh chóng các tỉnh, thành, địa phương.
Trên đây là thông tin mới nhất được cập nhật về quy hoạch cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng – Quảng Ninh. Để cập nhật thêm tiến độ và tìm hiểu các dự án bất động sản xung quanh tuyến đường cao tốc này bạn hãy truy cập website: https://www.giaanproperty.vn/ của Công ty TNHH Công nghệ và Bất Động Sản GIA AN. Nhanh tay tìm hiểu và đầu tư để nhận nhiều lợi nhuận.