Thông tin quy hoạch Vành đai 2 TPHCM đầy đủ, chi tiết nhất

Thông tin quy hoạch Vành đai 2 TPHCM đầy đủ, chi tiết nhất

Thông tin quy hoạch Vành đai 2 TPHCM đang là điều được nhiều người quan tâm. Nhất là khi dự án này có vai trò quan trọng cho giao thông khu vực ngoại vi bao quanh thành phố. Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nếu bạn cũng đang quan tâm về tuyến đường này nhé!

Thông tin dự án đường Vành đai 2

Dự án tuyến đường Vành đai 2 có chiều dài hơn 64km, quy mô từ 6-10 làn xe. Đây là dự án kết nối vành đai ngoại thành tự đại lộ Nguyễn Văn Linh qua nút giao Mỹ Thủy (quận 2) và qua cầu Phú Hữu (quận 9), kết nối xa lộ Hà Nội, tuyến Phạm Văn Đồng, quốc lộ 1A (đoạn qua quận Thủ Đức).

Tuyến đường bắt đầu từ Gò Dưa -> quốc lộ 1 -> nút giao Tân Tạo -> đường Hồ Học Lãm -> Phú Định -> Trịnh Quang Nghị -> Nguyễn Văn Linh -> Cầu Phú Mỹ -> ngã tư Bình Thái -> Gò Dưa.

Theo như kế hoạch, tuyến đường Vành đai 2 sẽ được hoàn tất vào năm 2020. Tuy nhiên, hiện tại đường vẫn còn những phân đoạn chưa được khép kín. Vành đai 2 đi qua 8 quận của TPHCM đó là quận 2, quận 7, quận 8, quận 9, quận 12, quận Bình Tân, huyện Bình Chánh, TP Thủ Đức.

Quy hoạch vành đai 2
Đường Vành đai 2 là một trong 4 tuyến Vành đai lớn tại TPHCM

Đường Vành đai 2 được phân thành 4 đoạn cụ thể như sau:

  • Đoạn 1: Kết nối từ bờ cầu Rạch Chiếc trên vành đai phía Đông là cầu Phú Hữu đến Xa lộ Hà Nội, gồm nút giao thông Bình Thái dài 3,82km (địa bàn quận 9, Thủ Đức)
  • Đoạn 2: Kết nối nút giao thông Bình Thái đến Phạm Văn Đồng với chiều dài 1,99km, nằm trên địa bàn TP Thủ Đức
  • Đoạn 3: Kết nối đường Phạm Văn Đồng đến nút Gò Dưa trên quốc lộ 1 dài 2,75km và vẫn thuộc địa phận Thủ Đức
  • Đoạn 4: Là đoạn dài nhất, kết nối từ nút giao An Lập trên quốc lộ 1 đến đường Nguyễn Văn Linh, chiều dài 5,3km, đi qua địa bàn các quận 8, Bình Tân, Bình Chánh.

Lộ trình tuyến Vành đai 2 TPHCM

  • Đoạn Cầu vượt Gò Dưa – cầu vượt Bình Phước – An Sương. Đoạn này trùng quốc lộ 1 và đã được hoàn thành.
  • Đoạn An Sương – ngã 3 An Lập – quốc lộ 1 giao đường Hồ Ngọc Lãm. Đoạn này trùng với quốc lộ 1 và đã hoàn thiện
  • Đoạn đường Hồ Ngọc Lãm – bến phà Phú Định qua cầu kênh Đôi – đường Trịnh Quang Nghị – Nguyễn Văn Linh. Đây là đoạn đường chưa được khép kín hoàn toàn.
  • Đoạn đường Nguyễn Văn Linh – cầu Phú Mỹ đã hoàn thiện
  • Đoạn cầu Phú Mỹ – đường Võ Chí Công – cầu Phú Hữu đã hoàn thiện
  • Đoạn cầu Phú Hữu – Võ Chí Công – ngã 4 Bình Thái (trục xa lộ Hà Nội), là đoạn đường mới hoàn thiện phần đường Võ Chí Công khu công nghệ cao, đoạn từ Võ Chí Công ra ngã tư Bình Thái vẫn chưa được hoàn thiện.
  • Đoạn ngã 4 Bình Thái – ngã 3 Linh Đông (giao đường Phạm Văn Đồng) – nút giao Gò Dưa. Đoạn đường này mới chỉ thi công từ Ngã 3 Linh Đông đến nút giao Gò Dưa, đoạn ngã 4 Bình Thái đến ngã 3 Linh Đông vẫn chưa có gì tiến triển.
Quy hoạch Vành đai 2
 Bản đồ tuyến đường Vành đai 2

Tiến độ đường Vành đai 2 TPHCM

Hiện tại, đường Vành đai 2 vẫn còn 2 phân đoạn chưa khép kín, cụ thể là đoạn từ cầu Rạch Chiếc nằm trên đường Vành đai phía Đông đến nút giao thông Gò Dưa, một đoạn từ trục đường Nguyễn Văn Linh đến ngã 3 An Lập. Thành phố hiện đang triển khai 4 dự án tiếp theo để khép kín các đoạn đang trống kể trên.

Bên cạnh đó, ban bồi thường giải phóng mặt bằng quận Thủ Đức cũng triển khai công tác giải phóng mặt bằng. TPHCM sẽ xây dựng phần đường chính (10 làn xe) ở giữa và các hạng mục liên quan, hoàn chỉnh mặt cắt ngang theo lộ giới quy hoạch 67m.

Dự án tuyến đường Vành đai 2 có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 2.534,568 tỷ đồng. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng ước tính khoảng 1.400 tỷ đồng.

Tác động của đường Vành đai 2 với nền kinh tế thành phố

Tuyến đường Vành đai 2 dự kiến khi hoàn thiện trong thời gian tới sẽ góp phần thúc đẩy lưu thông giữa các tỉnh thuộc khu vực Đông, Tây Nam Bộ mà không cần băng qua nội thành thành phố. Ngoài ra, việc đi qua 9 quận huyện khác nhau của TPHCM cũng giúp đường Vành đai 2 thúc đẩy kết nối kinh tế giữa các khu vực với nhau. Chưa hết, tuyến Vành đai 2 cũng là phương án để tháo gỡ khó khăn về tình trạng ùn tắc giao thông ở thành phố.

Quy hoạch vành đai 2
 Vành đai 2 có tác động quan trọng đến kinh tế thành phố

Vành đai 2 cũng được chọn làm ranh giới nội – ngoại thành và UBND TP Hồ Chí Minh sẽ dựa vào đó để đưa ra mức xử phạt vi phạm khác nhau.

Khả năng kết nối liên vùng của đường Vành đai 2 đó là:

  • Được xem là tuyến đường Vành đai có tầm quan trọng lớn với lộ trình các tuyến đường trải đều, giao với 1 số trục đường quan trọng khác trên địa bàn thành phố
  • Mở rộng thêm các tuyến đường quan trọng phía Đông như Tô Ngọc Vân, Lê Văn Kiệt, Nguyễn Duy Trinh, Đỗ Xuân Hợp…

Quy hoạch Vành đai 2 khép kín giai đoạn 2022 – 2023

Đường Vành đai 2, TPHCM cần đầu tư 3 đoạn còn lại đó là: Ngã 3 An Lập (Bình Tân) đến đường Nguyễn Văn Linh (Nhà Bè), chiều dài 5,3km.

2 đoạn còn lại nằm phía Đông Bắc TP, gồm đoạn cầu Phú Hữu và đoạn từ khu vực nút giao Bình Thái trên xa lộ Hà Nội đến đường Phạm Văn Đồng (quận Thủ Đức), chiều dài 2km.

Theo quy hoạch, hai đoạn này được lập báo cáo nghiên cứu khả thi, phê duyệt phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng, được thi công vào năm 2020. Theo sở GTVT TP, các đoạn, tuyến đường Vành đai 2 nêu trên được UBND TP đưa vào danh mục các dự án mời gọi đầu tư theo hình thức đối tác công ty, có các hình thức như BT, BOT…

Cụ thể:

  • Đầu tư theo hình thức BOT phù hợp tuyến đường làm mới nhưng trạm thu phí không được đặt quá gần trạm thu phí khác, nguồn thu cũng cần phù hợp chi phí đầu tư
  • Đầu tư theo hình thức BT cần có đủ quỹ đất có giá trị phù hợp chi phí đầu tư tư đường để thanh toán. Tuy nhiên, quỹ đất trên địa bàn TPHCM hiện tại không còn nhiều, vì thế cần cân đối phương án tài chính của dự án. Đây được xem là bài toán khó đang cần lời giải.
  • Với 2 đoạn phía Đông Bắc, sở GTVT TP tham mưu, kiến nghị UBND TP bố trí nguồn vốn ngân sách để thực hiện các công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và được chấp thuận
  • Đoạn từ ngã 3 An Lập đến đường Nguyễn Văn Linh, TP chủ trương dùng ngân sách hơn 4.200 tỷ đồng để bồi thường giải phóng mặt bằng. Doanh nghiệp sẽ đầu tư hơn 1,800 tỷ đồng cho các hạng mục làm cầu, đường.
  • Hy vọng trong giai đoạn 2020 – 2023, 3 đoạn đường Vành đai 2 sẽ được khép kín, tổng vốn đầu tư 3 đoạn còn lại khoảng hơn 10.000 tỷ đồng.

Mở rộng thêm những tuyến đường kết nối Vành đai 2

TPHCM đã lên kế hoạch để mở rộng một số tuyến đường quan trọng phía Đông đó là Tô Ngọc Vân, Lê Văn Việt, Nguyễn Duy Trinh, Đỗ Xuân Hợp, Nguyễn Xiển. Trong tương lai, sẽ còn xem xét để mở thêm một số tuyến đường liên quan. Điều này với mục đích đưa khu Đông thành phố trở thành nơi có hạ tầng đồng bộ, hiện đại bậc nhất TPHCM.

3 tuyến đường liên quan mật thiết gồm:

  • Tuyến đường Nguyễn Thị Định được nâng cấp mở rộng từ Cát Lái đến nút giao thông hầm chui Mỹ Thủy, tổng vốn đầu tư 1.500 tỷ đồng
  • Đường Nguyễn Duy Trinh, từ đoạn giao Nguyễn Thị Định và kéo dài đến Nguyễn Xiển
  • Mở rộng đường Nguyễn Xiển với tổng vốn đầu tư khoảng 1.000 tỷ đồng

Ngoài ra, UBND Thành phố đã phê duyệt để mở rộng thêm đường Tô Ngọc Vân – tuyến đường huyết mạch trong dự án khép kín đường Vành đai 2. Cụ thể, tuyến đường này được mở rộng lên 30m. Nhờ vậy, người dân có thể dễ dàng kết nối đại lộ Nguyễn Văn Đồng, xa lộ Hà Nội.

Việc sở hữu tuyến đường Vành đai 2 cũng phần nào tác động đến giá trị BĐS các dự án tại quận 9, Thủ Đức.

Trên đây là những thông tin chi tiết, được cập nhật mới nhất về quy hoạch Vành đai 2 TPHCM. Hy vọng rằng nó sẽ giúp bạn nhiều trong việc tham khảo các dự án BĐS tại khu vực có tuyến đường Vành đai 2 đi qua.

4.5/5 - (96 bình chọn)

Tin tức khác