Thông tin bản đồ quy hoạch cao tốc Bắc – Nam đầy đủ nhất

Thông tin bản đồ quy hoạch cao tốc Bắc – Nam đầy đủ nhất

Cao tốc Bắc – Nam là tên gọi của một tuyến đường cao tốc Việt Nam, gần quốc lộ 1A huyết mạch, thông suốt 2 miền Nam Bắc. Tuyến đường này nối từ Hà Nội đến Cần Thơ chứ không bắt đầu từ Lạng Sơn, kết thúc tại Cà Mau như tuyến đường 1A. Để nắm được thêm những thông tin hữu ích về tuyến đường này, hãy cùng tìm hiểu thông tin bản đồ quy hoạch cao tốc Bắc – Nam đầy đủ nhất qua bài viết dưới đây.

Giới thiệu về tuyến cao tốc Bắc – Nam

Cao tốc Bắc – Nam có ký hiệu là CT01, là tên gọi của một tuyến đường cao tốc tại Việt Nam. Cao tốc Bắc – Nam nằm sát quốc lộ 1A huyết mạch. Tuy nhiên, tuyến cao tốc Bắc – Nam chỉ nối Hà Nội đến Cần Thơ. Sự ra đời của tuyến cao tốc này nhằm đáp ứng nhu cầu chuyên chở lớn, đảm bảo độ cao, an toàn và kết nối thuận lợi các trung tâm kinh tế lớn của cả nước là Hà Nội, TPHCM và 20 tỉnh, thành thị.

Cao tốc Bắc – Nam có ý nghĩa lớn với phát triển kinh tế, hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông cả nước. Và tất nhiên, tuyến đường này đang trải qua quá trình dài để xây dựng, tiến đến hoàn thiện và đi vào hoạt động.

Quy hoạch cao tốc Bắc - Nam
Cao tốc Bắc Nam là tên gọi tuyến đường cao tốc được xây dựng tại Việt Nam

Mục tiêu xây dựng cao tốc Bắc – Nam

  • Hình thành mạng đường bộ cao tốc quốc gia, đảm bảo kết nối các vùng kinh tế trọng điểm, cửa khẩu chính, đầu mối giao thông quan trọng có nhu cầu vận tải lớn, tốc độ cao. Tập trung xây dựng tuyến đường cao tốc Bắc Nam, ưu tiên tuyến đường cao tốc nối Hà Nội, Thành Phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và các tuyến cảng biển lớn.
  • Tạo nên khả năng liên kết cao với các phương thức vận tải hiện đại, góp phần hội nhập khu vực, quốc tế
  • Đảm bảo liên kết được với mạng đường bộ hiện có, đảm bảo môi trường, cảnh quan
  • Góp phần giải quyết ách tắc giao thông, tại các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM
  • Hoạch định các tuyến đường cao tốc với quy mô hoàn chỉnh, có thể phân kỳ xây dựng để phù hợp lưu lượng xe, khả năng huy động nguồn vốn, tiến hành quản lý quỹ đất để hạn chế chi phí giải phóng mặt bằng.

Quy hoạch phát triển mạng lưới cao tốc Bắc Nam

Theo quy hoạch ban đầu, cao tốc Bắc – Nam dài phía đông 1811 km, bắt đầu từ Pháp Vân (Hà Nội) đến TP Cần Thơ. Tuy nhiên, theo quy hoạch đường bộ năm 2021-2023, cao tốc Bắc Nam có độ dài 3083 km, bắt đầu tư Lạng Sơn và kết thúc ở Cà Mau. Như vậy, cao tốc Bắc Nam cũng có điểm bắt đầu và kết thúc tương tự như quốc lộ 1A.

Quy mô đường cao tốc Bắc – Nam

Cao tốc Bắc – Nam được quy hoạch 2 tuyến, tốc độ thiết kế trong khoảng 100km/h – 120km/h. Quy mô cao tốc từ 4-6 làn xe. Cụ thể đó là:

  • Cao tốc Bắc – nam phía Đông: Chiều dài 1.941 km, gồm 16 đoạn tuyến với các điểm nút: Hà Nội, Ninh Bình, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định, Nha Trang, Phan Thiết, Dầu Giây, Long Thành, Bến Lức, Trung Lương, Mỹ Thuận và Cần Thơ.
  • Cao tốc Bắc – Nam: Chiều dài 1321km, qua địa phận 23 tỉnh, thành phố đó là: Tuyên Quang, Phú Thọ, Hà Nội, Hoà Bình, Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, thành phố Đà Nẵng, Quảng Nam, Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Bình Phước, Bình Dương, Tây Ninh, Long An, Đồng Tháp, Cần Thơ, Kiên Giang.

    QUÝ KHÁCH CÓ NHU CẦU TƯ VẤN ĐẦU TƯ BẤT ĐỘNG SẢN VUI LÒNG ĐỂ LẠI THÔNG TIN

    Quý anh chị vui lòng điền đầy đủ và chính xác thông tin bên dưới để nhận tư vấn từ Chuyên viên.

    Hoặc liên hệ 0947 826 686 để được tư vấn trực tiếp.




    Bằng cách nhấp vào nút GỬI NGAY, đồng nghĩa với việc quý khách đã đồng ý về Chính sách bảo mật của chúng tôi!

    Quy hoạch cao tốc Bắc - Nam
     Bản đồ cao tốc từ Lạng Sơn đến Cà Mau

    Cao tốc Bắc – Nam có tổng đầu tư là 229.829 tỷ đồng. Nhà đầu tư đã huy động được 136.286 tỷ đồng, nhà nước là 93.534 tỷ đồng.

    Hệ thống đường cao tốc khu vực phía Bắc

    Tại khu vực phía Bắc, có 07 tuyến đường kết nối thủ đô Hà Nội, tổng chiều dài 1.099km. Đó là các tuyến:

    Lạng Sơn – Bắc Giang – Bắc Ninh130 km
    Hà Nội – Hải Phòng105 km
    Hà Nội – Việt Trì – Lào Cai264 km
    Nội Bài – Hạ Long – Móng Cái294 km
    Hà Nội – Thái Nguyên – Chợ Mới (Bắc Kạn)90 km
    Láng – Hòa Lạc – Hòa Bình56 km
    Ninh Bình – Hải Phòng – Quảng Ninh160 km

    Cao tốc khu vực miền Trung – Tây Nguyên

    Gồm 03 tuyến đường với tổng chiều dài 264km. Đó là:

    Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) – Hương Sơn (Hà Tĩnh)34 km
    Cam Lộ (Quảng Trị) – Lao Bảo (Quảng Trị)70 km
    Quy Nhơn (Bình Định) – Pleiku (Gia Lai)160 km

    Cao tốc Bắc – Nam khu vực phía Nam

    Gồm 7 tuyến, tổng chiều dài 984 km.

    Biên Hòa (Đồng Nai) – Vũng Tàu (Bà Rịa – Vũng Tàu)76 km
    Dầu Giây (Đồng Nai) – Đà Lạt (Lâm Đồng)209 km
    Thành phố Hồ Chí Minh – Thủ Dầu Một (Bình Dương) – Chơn Thành (Bình Phước)69 km
    Thành phố Hồ Chí Minh – Mộc Bài (Tây Ninh)55 km
    Châu Đốc (An Giang) – Cần Thơ – Sóc Trăng200 km
    Hà Tiên – Rạch Giá (Kiên Giang) – Bạc Liêu225 km
    Cần Thơ – Cà Mau150 km

    Tiến độ xây dựng cao tốc Bắc – Nam

    Cao tốc Bắc – Nam vẫn đang được gấp rút triển khai để sớm đi vào hoạt động. Tiến độ các tuyến thành phần cụ thể như sau:

    Các tuyến đường được đầu tư xây dựng đến năm 2015

    • TPHCM – Trung Lương: Thông xe vào năm 2010
    • Hà Nội – Ninh Bình: 2012
    • Long Thành – Dầu Giây: 2015
    • Đà Nẵng – Quảng Ngãi: 2018
    • Long Thành – Bến Lức: Dự kiến 2024
    • Trung Lương – Mỹ Thuận: Dự kiến giữa năm 2022
    • Mỹ Thuận – Cần Thơ: Dự kiến năm 2023

    Các tuyến triển khai năm 2016-2020

    • Ninh Bình – Thanh Hóa: Dự kiến thông xe vào cuối năm 2024
    • Thanh Hóa – Hà Tĩnh: Thông xe vào năm 2024
    • Quảng Trị – Đà Nẵng: Dự kiến thông xe vào năm 2024
    • Nha Trang – Phan Thiết: Thông xe vào giữa năm 2024
    • Phan Thiết – Dầu Giây: Dự kiến thông xe vào cuối năm 2023

    Theo quy hoạch,

    • Giai đoạn 2021 – 2025: Cao tốc Bắc – Nam tập trung đầu tư vào các tuyến gồm Hà Tĩnh – Quảng Bình – Quảng Trị, Quảng Ngãi – Bình Định, Bình Định – Nha Trang, mở rộng thêm đoạn La Sơn – Túy Loan.
    • Sau năm 2025: Tập trung xây dựng tuyến đường Cần Thơ – Cà Mau, hoàn chỉnh toàn tuyến.

    Cột mốc quan trọng của tuyến đường cao tốc Bắc – Nam

    Dưới đây là những mốc quan trọng của dự án cao tốc Bắc – Nam mà bạn cần nắm.

    Ngày 21/1/2010: Phê duyệt quy hoạch chi tiết đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông, nối Hà Nội – Cần Thơ. Tổng số vốn đầu tư trên 300.000 tỷ đồng. Lúc này, chiều dài tuyến đường dài khoảng 1811 km, gồm 16 tuyến đường, quy mô 4-8 làn xe. Dự kiến xây dựng đến năm 2030.

    Năm 2016: Quy hoạch phát triển đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được chính phủ phê duyệt, xác lập mạng đường bộ cao tốc Việt Nam. Cao tốc Bắc Nam nâng tổng chiều dài lên 6.411km, gồm 21 tuyến.

    Tháng 11/2017: Chủ trương đầu tư xây dựng một số đoạn tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2017 – 2020.

    Ngày 30/9/2020: Khởi công 3 dự án thuộc cao tốc Bắc – Nam gồm Mai Sơn – quốc lộ 45, Vĩnh Hảo – Phan Thiết, đoạn Phan Thiết – Dầu Giây.

    Khi 3 dự án hoàn thành, cả nước sẽ có thêm 260km đường cao tốc. Trong đó, cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây sẽ góp phần tăng cường kết nối TPHCM với các tỉnh miền Đông Nam Bộ.

    Tháng 9/2021: Thủ tướng chính phủ phê duyệt quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, đến năm 2030, nước ta có thể khai thác 5.000km đường cao tốc.

    Tầm quan trọng của cao tốc Bắc – Nam đối với kinh tế

    Đường bộ từ lâu đã được xem là phương thức vận tải chính, chiếm tỷ trọng hàng hóa lưu thông lên đến 70%, lượng hành khách chiếm hơn 90% tại nước ta. Vậy nên, phát triển hệ thống đường cao tốc sẽ là cú hích cho nền kinh tế. Bất kỳ giai đoạn nào, hạ tầng giao thông cũng là nguồn động lực lớn cho phát triển kinh tế quốc gia. Cao tốc với những lợi thế vượt trội sẽ giúp cho việc di chuyển nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, nhiên liệu, giảm tải các hệ lụy ùn tắc giao thông.

    Cũng theo PGS. TS Ngô Trí Long – chuyên gia kinh tế nhận định: ” Cao tốc Bắc – Nam là trục xương sống của mạng lưới giao thông quốc gia, có khả năng tiếp cận đa dạng các đối tượng khai thác”.

    Quy hoạch cao tốc Bắc Nam
    Cao tốc Bắc – Nam chiếm vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế

    Cao tốc Bắc – Nam cũng kết nối nhiều tuyến quốc lộ, vì thế các địa phương cũng có thể xem xét quy hoạch lại khu công nghiệp, khu kinh tế, dựa trên lợi thế đường cao tốc để phát triển kinh tế đa ngành, tạo nguồn việc làm, thu hút lao động. Như vậy, về lâu về dài, tuyến đường cao tốc này sẽ tác động đến sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế địa phương.

    Trên đây là toàn bộ những thông tin cập nhật mới nhất về quy hoạch cao tốc Bắc – Nam mà Gia An Property đã tổng hợp và chia sẻ đến bạn. Hy vọng rằng sẽ giúp cho bạn nắm được những thông tin quan trọng về dự án giao thông trọng điểm, từ đó có được sự đầu tư đúng đắn nhất.

    4.2/5 - (77 bình chọn)

      QUÝ KHÁCH CÓ NHU CẦU TƯ VẤN ĐẦU TƯ BẤT ĐỘNG SẢN VUI LÒNG ĐỂ LẠI THÔNG TIN

      Quý anh chị vui lòng điền đầy đủ và chính xác thông tin bên dưới để nhận tư vấn từ Chuyên viên.

      Hoặc liên hệ 0947 826 686 để được tư vấn trực tiếp.




      Bằng cách nhấp vào nút GỬI NGAY, đồng nghĩa với việc quý khách đã đồng ý về Chính sách bảo mật của chúng tôi!

      Tin tức khác