Theo chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Nhà đầu tư dự án đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận huy động mọi nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thi công, bảo đảm chất lượng, hiệu quả, tuyệt đối an toàn, thông tuyến trong tháng 12/2020, hoàn thành trong năm 2021.

p/Ông Lê Văn Hưởng (ngoài cùng bên phải), Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang kiểm tra tiến độ thi công Dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Ông Lê Văn Hưởng (ngoài cùng bên phải), Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang kiểm tra tiến độ thi công Dự án đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận.

Cuối tháng 10/2020, ông Lê Văn Hưởng, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang tiếp tục đi kiểm tra 4 điểm thi công Dự án đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận gồm: gói thầu XL 19 – nút giao An Thái Trung, gói thầu XL 17 đoạn cầu Bảy Tiên, gói thầu XL 15 đoạn cầu Thông Lưu và gói thầu XL 08 đoạn cầu Kênh Xáng.

Tăng tốc

Qua kiểm tra ông Lê Văn Hưởng đánh giá cao công tác thi công của các đơn vị. Mặc dù gặp không ít khó khăn trong quá trình thi công như: dịch bệnh, thời tiết, tuy nhiên, đơn vị thi công đã nỗ lực tăng ca làm đêm để thực hiện đúng tiến độ. Đồng thời ông cũng mong muốn, thời gian tới đơn vị thi công phải thi công đảm bảo đúng chất lượng công trình. Việc thi công qua các tuyến giao thông hiện hữu phải thật sự đảm bảo và không gây cản trở phương tiện tham gia giao thông.

Thực tế, những ngày qua, mưa liên tục đã ảnh hưởng lớn đến việc thi công trên công trường. Vượt qua thời tiết bất lợi, các nhà thầu đang tập trung nguồn lực để thi công các gói thầu đảm trách. Các nhà thầu đã làm việc 3 ca, tập trung nhân, vật lực phục vụ công tác thi công tăng tốc dự án.

Kiểm tra, thị sát Dự án đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận đã trở thành hoạt thường xuyên của Chủ tịch UBND tỉnh tiền giang. Qua đó, kịp thời cho ý kiến, biện pháp giải quyết dứt điểm các khó khăn, vướng mắc của công trình. Đặc biệt là đối thoại nhằm giải quyết thỏa đáng kiến nghị đối với những hộ dân trong diện giải tỏa.
Với trách nhiệm của Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, trong thời gian vừa qua, UBND tỉnh Tiền Giang đã quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi để nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ. Đến thời điểm này, tỉnh đã hoàn thành bàn giao 100% mặt bằng, giải ngân nguồn vốn ngân sách nhà nước và vốn tín dụng theo đúng tiến độ Dự án. Trên cơ sở đó, hiện doanh nghiệp dự án đã triển khai thực hiện 31/36 gói thầu, 5 gói thầu còn lại sẽ tiếp tục triển khai theo tiến độ. Tiến độ Dự án hiện đạt hơn 70% so với mốc thông tuyến vào cuối năm 2020, hơn 51% so với mốc hoàn thành vào năm 2021.

Không chỉ đảm bảo tiến độ, theo đánh giá của Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Tiền Giang, đến nay chất lượng thi công các gói thầu của Dự án đã được doanh nghiệp dự án và các nhà thầu triển khai thi công đạt yêu cầu theo hồ sơ thiết kế được duyệt.

Đảm bảo chất lượng

Để đảm bảo mục tiêu thông tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận trong năm 2020 và hoàn thành trong năm 2021 nhằm kết nối đồng bộ, hiệu quả toàn tuyến Tp.HCM – Cần Thơ – Cà Mau theo quy hoạch, cách đây không lâu, Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Tiền Giang cùng với Nhà đầu tư Dự án, Bộ GTVT, các đơn vị tư vấn, đơn vị thi công và các nhà khoa học tiếp tục nghiên cứu các giải pháp thi công, đẩy nhanh tiến độ Dự án; kiểm soát chặt chẽ chất lượng xây dựng, an toàn công trình (kể cả trong giai đoạn thi công và vận hành sau này); bảo đảm an toàn lao động, giữ gìn vệ sinh môi trường; tuyệt đối không để xảy ra tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, làm thất thoát vốn và tài sản nhà nước.

UBND tỉnh Tiền Giang được giao chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT đánh giá nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán 2021; thống nhất với Nhà đầu tư Dự án, phân luồng, tổ chức giao thông tạm thời trên tuyến Trung Lương – Mỹ Thuận trong trường hợp xảy ra ùn tắc trên tuyến Quốc lộ 1A, bảo đảm tuyệt đối an toàn giao thông theo quy định của pháp luật.

Dự án đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận có vai trò đặc biệt quan trọng kết nối tuyến cao tốc TP HCM – Trung Lương, hình thành tuyến đường cao tốc TP HCM – Cần Thơ và tiếp tục triển khai đoạn Cần Thơ – Cà Mau theo quy hoạch để giảm tải cho tuyến Quốc lộ 1A, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói chung và tỉnh Tiền Giang nói riêng.

Hơn 12 năm là khoảng thời gian người dân Đồng bằng sông Cửu Long hy vọng, chờ đợi vào tuyến cao tốc này để không còn phải gặp cảnh kẹt xe, tắc đường trên tuyến Quốc lộ 1. Đến thời điểm này, tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận đang dần hình thành trong sự mong đợi của người dân.

Ông Lê Văn Hưởng cho biết, với quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ, đến nay hầu hết các khó khăn vướng mắc lớn đã cơ bản giải quyết. Việc còn lại là phải thực hiện thật tốt tiến độ và đảm bảo chất lượng công trình.